6 ม.ค. 2551

โครงการพระราชดำริ




“ปางอุ๋ง” แหล่งท่องเที่ยวที่มีผู้เข้าชมมากที่สุดอันดับ 1
จากข้อมูลที่เคยทราบและจากคำบอกเล่า เขาบอกว่า “ปางอุ๋ง” จ.แม่ฮ่องสอน ถูกจัดว่า เป็นเหมือนนิวซีแลนด์ หรือสวิสเซอร์แลนด์ ของเมืองไทยจริง ๆ หรือ... ??? ระหว่างที่กำลังค้นหาสถานที่ท่องเที่ยวอยู่ บังเอิญเข้าไปเจอ “ปางอุ๋ง” จึงเข้าไปดู เผื่อว่า มีโอกาสได้ไปเยือนถิ่นนี้... จะได้แวะเข้าไปเยี่ยมกับเขาบ้าง เจอภาพสวยขนาดนี้ก็เลยเอามาฝากเป็นข้อมูล โดยเฉพาะเส้นทางและการเดินทางที่ดูน่าสนใจ ท้าทายความสนุกสนานมาก ๆ เชื่อว่า การท่องเที่ยวแบบผจญภัย รถสภาพเจ๋ง ๆ หน่อยนะครับ น่าไปเชียวล่ะ บอกตรง ๆ ว่า ไม่เคยไปที่นี่จริง ๆ ถ้าใคร ๆ ประสบการณ์เล่าสู่กันฟังบ้างนะครับ
หมู่บ้านรวมไทย เป็นหมู่บ้านโครงการพระราชดำริปางตอง 2 (ปางอุ๋ง) ในพระบรมราชินูปถัมป์ของสมเด็จพระบรมราชินีนาถ อ. เมือง จ. แม่ฮ่องสอน
ลักษณะพื้นที่เป็นอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่บนยอดเขาสูง ริมอ่างเก็บน้ำเป็นแนวสนที่ปลูกเรียงรายอย่างกลมกลืน
ยามพระอาทิตย์ขึ้นจะสะท้อนผืนน้ำเป็นลำแสงสีทองผ่านแนวสนเขียวขจี งดงามจนถือได้ว่าเป็นทะเลสาบที่สวยที่สุดในเมืองไทย เปรียบได้กับ นิวซีแลนด์เมืองไทย
และเมื่อได้สัมผัสกับแปลงพันธ์ไม้เมืองหนาวหลากสีสันที่ปลูกประดับในโครงการ ฯ ซึ่งเปรียบเสมือนกับ สวิสเซอร์แลนด์เมืองไทย
การเดินทาง - (กรุงเทพ-ฮอด) จากกรุงเทพ เดินทางผ่าน อยุธยา-นครสวรรค์-ตาก ถึง อ.ลี้ แยกซ้ายเข้าอำเภอ เดินทางต่อไปยังเส้น ลี้-บ้านโฮ่ง ก่อนถึง อ.บ้านโฮ่ง สังเกตุป้าย จะมีป้ายบอกให้เลี้ยวซ้ายไปดอยเต่า เลี้ยวซ้ายจากนั้นก็วิ่งตามป้ายจนถึงฮอด ถึงสุดทางซึ่งจะเป็นสามแยกรูปตัว T ให้เลี้ยวซ้ายไปอีกประมาณ 200 เมตร จะเป็นวงเวียน เลี้ยวซ้ายที่วงเวียนก็จะเข้าสู่เส้นทาง ฮอด - แม่ฮ่องสอน
(ฮอด-แม่ฮ่องสอน) - จากฮอด วิ่งไปเรื่อย ๆ ตามทางสายหลัก ผ่าน อ.แม่สะเรียง, อ.แม่ลาน้อย, อ.ขุนยวม ก็จะถึงจ จ. แม่ฮ่องสอน เส้นทางจาก ฮอด-แม่ฮ่องสอน คดเคี้ยวขึ้นเขา 1,864 โค้ง ใครไม่ชำนาญการขับรถ ขึ้น-ลงเขา ไม่แนะนำให้ขับรถไป แต่หากต้องการขับไปจริง ๆ ก็เผื่อเวลาสำหรับการเดินทางอีก 20% และขับให้ช้าสักนิดเพื่อความปลอดภัย
(แม่ฮ่องสอน-ปางอุ๋ง) - ออกจากเมืองแม่ฮ่องสอนไปตามเส้นทาง แม่ฮ่องสอน-ปางมะผ้า-ปาย ไปสัก 10 กม. จะมีป้ายบอกว่าเลี้ยวซ้ายไป บ้านรวมไทย น้ำตกผาเสื่อ พระตำหนักปางตอง ซึ่งอยู่บนเส้นทางเดียวกัน เดินทางขึ้นไปเรื่อย ๆ ผ่านน้ำตกผาเสื่อ ผ่านพระตำหนักปางตอง สังเกตุทางแยกซ้ายมือ จะมีป้ายเล็ก ๆ เขียนบอกว่าไป "บ้านรวมไทย" ให้เลี้ยวซ้ายตรงไปเรื่อยๆ จนถึงหมู่บ้านห้วยมะเขือส้ม ซึ่งจะมีทางแยกรูปตัว T เลี้ยวขวาตรงแยก ตรงไปเรื่อย ๆ ก็จะถึง บ้านรวมไทย หรือ “ปางอุ๋ง” ที่เหมือนกับว่า ...เมื่อเรามองจากฟากหนึ่งเป็นนิวซีแลนด์ และอีกฝั่งหนึ่งเป็นสวิสเซอร์แลนด์ สำหรับเส้นทางจากแม่ฮ่องสอน -ปางอุ๋ง นอกจากเส้นทางจะคดโค้ง ขึ้นเขาชันจัด ๆ และถนนแคบมาก ๆ แล้ว ยังมีหมอกเป็นอุปสรรคอีกด้วย ควรเดินทางในช่วงกลางวันจะปลอดภัยมากกว่า
กรณีที่ไม่ได้ขับรถไปเอง - นั่งรถทัวร์ กทม.-แม่ฮ่องสอน จากนั้นก็ไปที่หน้าตลาด ถามหาคิวรถปางอุ๋ง ซึ่งมีขึ้น-ลง วันละ 2 เที่ยว ในตอนเช้า และ บ่าย จากนั้นก็นั่งรถไปถึงปางอุ๋งได้เลย
หมายเหตุ... ข้อมูลและภาพจาก www.Ezytrip.com ซึ่งระบุว่า “ปางอุ๋ง” เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีจำนวนผู้เยี่ยมชมมากที่สุดเป็นอันดับ 1 ถึง 154,523 ท่าน, รองลงมาคือ ปาย , ดอยอ่างขาง ,ห้วยน้ำดัง, ภูชี้ฟ้า ,ดอยแม่สลอง, วัดร่องขุน, ภูกระดึง และดอยแม่อูคอ เป็นต้น

สวัสดีครับ..... ?????

ไม่มีความคิดเห็น: